vituonglai

VÌ TƯƠNG LAI CON EM CHÚNG TA

PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MONTESSORI CHO TRẺ MẪU GIÁO

Posted by tiennganat on January 15, 2011

Lịch sử của phương pháp giáo dục Montessori

Tiến sĩ Maria Montessori, một bác sĩ và nhà giáo dục người Ý, đã phát triển phương pháp Montessori ở Rome, Italy. Tiến sĩ Montessori, làm việc với trẻ em được bảo hộ trong đầu những năm 1900, đã phát hiện ra rằng trẻ nhỏ trở nên thích thú khi tương tác với các đồ vật hấp dẫn. Thông qua sự tương tác  đó và kinh nghiệm thu được trong môi trường có chuẩn bị của bà, các em đã phát triển một mức độ cao kì lạ về khả năng trí tuệ và xã hội ở tuổi còn trẻ.

Mở rộng nghiên cứu về trẻ nhỏ, bà dần dần cải tiến phương pháp cho tất cả lĩnh vực phát triển của trẻ thông qua kinh nghiệm và nghiên cứu của mình ở các nước khác nhau như Tây Ban Nha và Ấn Độ cho đến khi mất vào năm 1952. Phương pháp Montessori hiện đang được thực hiện thành công với trẻ em ở gần như mọi quốc gia trên thế giới.

Phương pháp giáo dục Montessori

Phương pháp giáo dục Montessori đã có ảnh hưởng đáng kể tại Hoa Kỳ vào đầu những năm 1960, khi các bậc cha mẹ và nhà giáo dục bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục mầm non. Ngày nay có hơn 3.000 chương trình Montessori ở đất nước này, chúng có ảnh hưởng to lớn trong tất cả các khía cạnh của giáo dục Mỹ. Phương pháp Montessori được áp dụng thường xuyên nhất trong trường mẫu giáo và cấp bậc giáo dục tiểu học. Giáo dục Montessori không mang yếu tố tôn giáo, không phải là một liệu pháp, cũng không phải là một phương pháp hữu ích với chủ đích chỉ dành cho trẻ em đặc biệt. Phương pháp Montessori có hiệu quả trong trường mẫu giáo, trường tiểu học và trung học. Ngoài ra, các kỹ thuật Montessori có thể được sử dụng thành công với trẻ em có năng khiếu, trẻ em khuyết tật học tập và nhu cầu đặc biệt khác.

Tiến sĩ Marie Montessori

Triết lý giáo dục Montessori

Tiến sĩ Montessori phát triển triết lý giáo dục của mình thông qua quan sát và khám phá mà bà đã thực hiện về những phương thức học tập của trẻ em. Bà đã nhận thấy rằng trẻ em học tập theo các phương thức khác nhau rõ rệt ở các giai đoạn phát triển khác nhau. Bà đã lập một chương trình giáo dục để đáp ứng các nhu cầu cụ thể của trẻ ở bất kỳ giai đoạn phát triển nào, để giúp các em phát huy tối đa tiềm năng của mình.

Tiến sĩ Montessori không thích gọi nó là một “phương pháp”, mà là một “cách tiếp cận” cuộc sống. Bà nói: “Những gì tôi đã làm là chỉ đơn thuần là để nghiên cứu về trẻ em, đem ra và trình bày những gì chúng đã đem đến cho tôi.” Bà tin rằng không có ai được giáo dục bởi ai cả – anh ta phải tự làm điều đó, và do đó, mục tiêu của giáo dục mầm non phải là để bồi dưỡng mong muốn và khả năng tự nhiên của trẻ để học hỏi và bảo vệ bản tính thiết yếu của trẻ.

Học tập theo phương pháp Montessori

Ở trẻ nhỏ, Montessori đã phát hiện ra, có một năng khiếu đặc biệt cho việc học tập không tìm thấy một lần nữa ở bất kỳ giai đoạn khác của cuộc sống. Bà định nghĩa phẩm chất này là “trí tuệ tiếp thu”. Trẻ nhỏ tiếp thụ hoàn toàn thông tin từ môi trường xung quanh mình. Trong các khoảng thời gian nhất định trong giai đoạn phát triển này / chúng có khảng năng dễ dàng hơn khi tiếp thu các loại hình riêng biệt của việc học tập. Tiến sĩ Montessori gọi những thời kỳ này là “thời kỳ nhạy cảm”. Thu thập thông tin theo cách này là một hoạt động tự nhiên và thú vị đối với trẻ em, chúng sử dụng tất cả các giác quan của mình để khám phá môi trường xung quanh thú vị của mình.

Trẻ em vẫn giữ được khả năng học bằng cách hấp thu cho đến gần bảy tuổi, Tiến sĩ Montessori lý giải rằng ở lớp học nơi trẻ em có thể tiếp xúc với các đồ vật mang thông tin giáo dục cơ bản thì có thể làm phong phú thêm kinh nghiệm của chúng. Montessori đã thiết kế chỉ những lớp học kiểu này, và bà gọi nó là “môi trường được chuẩn bị”. Trong môi trường này mọi thứ đều được thu nhỏ tới kích thước phù hợp cho trẻ; đồ vật hấp dẫn, mô phạm, và được trình bày một cách có trật tự. Các đồ vật bao trùm các lĩnh vực của đời sống thực tế (về con  người và môi trường); nhận thức theo giác quan, ngôn ngữ, toán học, và các chủ đề văn hoá (nghệ thuật, âm nhạc, địa lý, lịch sử và khoa học). Trong lớp học môi trường xung quanh là các giáo viên thực sự, lấy trẻ em là trung tâm.

Các nhiệm vụ của Giáo viên Montessori là:

  • chuẩn bị một loạt các hoạt động thúc đẩy liên kết trẻ với các đồ vật;
  • định hướng và lựa chọn đồ vật phù hợp với sức lực của trẻ, theo trạng thái phát triển của chúng;
  • minh chứng sự sử dụng đồ vật phù hợp của trẻ và sau đó để tránh không can thiệp.

Trong môi trường được chuẩn bị, trẻ em ở các lứa tuổi và khả năng khác nhau hoạt động, mỗi em ở mức độ của chúng, không bao giờ phải chịu áp lực cạnh tranh với các bạn khác cùng lớp.  Trẻ em gọi các hoạt động của chúng như là “làm việc”.  Chúng nói về “làm việc” với niềm tự hào, coi nó giống như công việc của cha mẹ chúng.

Chương trình được thiết kế để giúp trẻ phát triển tập trung, phối hợp, kỷ luật nội tại, và thói quen làm việc tốt. Khi trẻ đạt được tự chủ/tự kỷ luật, chúng được cho phép tự do ngày càng lớn hơn để chuyển sang môi trường và làm việc với bất cứ đồ vật nào chúng chọn, miễn là giáo viên thấy phù hợp với mức độ phát triển của đứa trẻ và chúng được sử dụng theo cách đã thiết lập.

Học qua làm

Những đứa trẻ trong một lớp học Montessori học thông qua làm, chúng theo đuổi nhiệm vụ của mình một cách độc lập theo nhóm hoặc một mình. Giáo viên Montessori hoạt động như một người chỉ dẫn và là nhân tố kích thích tính tò mò không bao giờ kết thúc của trẻ. Các đồ vật Montessori được thiết kế để tự điều chỉnh, khuyến khích giải quyết vấn đề độc lập và loại bỏ vai trò, cải huấn kỷ luật của giáo viên truyền thống. Giáo viên Montessori và học sinh là bạn nhanh chóng với một sự tôn trọng lành mạnh dành cho nhau.

Montessori tin rằng một đứa trẻ được cho phép để phát triển nhân cách của mình một cách tự do và độc lập, nó được khuyến khích để tìm hiểu và thử nghiệm những điều mới mẻ sẽ phát triển trách nhiệm và tính sáng tạo trưởng thành nhiều hơn nhiều so với một đứa trẻ bị áp lực và kỷ luật. Triết lý của cô là không được nhầm lẫn với sự quá dễ dãi như thường được hiểu. Có một trật tự trong một lớp học Montessori làm việc vì tiến bộ của mọi người. Trẻ em nhanh chóng học được rằng nếu chúng chăm sóc cho môi trường và đồng loại của chúng, chính chúng sẽ có nhiều kinh nghiệm phong phú hơn. Chúng học rằng tự do là quý giá, nhưng để giữ lại nó, chúng ta phải chịu những trách nhiệm nhất định.

Môi trường Montessori

Môi trường Montessori mang tính xã hội cao trong đó trẻ em được giao tiếp thường xuyên với và chăm sóc cho nhau. Chúng tự hào về môi trường của chúng, vì chúng là trực tiếp tham gia chăm sóc và đóng góp vào nó. Có một mối lượng lớn của đồ vật sẵn có cho chúng liên quan đến thực vật và động vật trên khắp thế giới. Nghệ sĩ và nhạc sĩ được hình dung thông qua những bản sao và bản ghi âm tác phẩm của mình, và trẻ em vào thế giới nghệ thuật thông qua việc tham gia vào nghệ thuật và hàng thủ công và các hoạt động âm nhạc.

Nguồn: http://www.alfredmontessori.com (biên tập lại từ googetranslate)

 

One Response to “PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC MONTESSORI CHO TRẺ MẪU GIÁO”

  1. Cảm ơn về bài viết rất hay!

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: